วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

พวงกุญแจลูกปัด,คริสตัลสวยๆ


            พวงกุญแจที่ทำมาจากลูกปัด หรือคริสตัล สามารถทำเป็นงานอดิเรก หรือทำเป็นรายได้เสริมก็ได้ ซึ่งขั้นตอนวิธีทำก็ไม่ได้ยากเท่าไร (หรือเปล่า) แต่ถ้าเราเข้าใจขั้นตอนการทำในขั้นพื้นฐาน เราก็สามารถประดิษฐ์เป็นรูปต่างๆ ได้ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่เรามี ดังประโยคที่ว่า "ศิลปะไม่มีขอบเขต"


วิธีการเรียนการร้อยลูกปัด
  

1.ต้องเข้าใจพื้นฐานก่อนว่าลายต่างๆเกิดจากการการใช้เอ็น เชือก สลิง ลวด หรืออื่นๆ เพื่อเป็นตัวร้อยลูกปัดทำเป็นลวดลาย

กรณีการใช้เอ็น สลิง เชือก ลวด มีทั้งแบบ สายเดียว สองสาย สามสาย สี่สายหรือมากกกว่า แล้วแต่ลายที่เราจะทำ

กรณีที่เราใช้เอ็น สลิง เชือก ลวด มากกว่า1สาย จะมีลักษณะการไขว้เอ็น 2 แบบคือ
การไขว้แบบไปทางเดียวกันวันนี้ลายที่เสนอจะใช้การไขว้แบบสวนทาง ซึ่งส่วนมากก็จะใช้การไขว้แบบนี้ (ส่วนแบบทางเดียวกันเอาไว้คราวหน้าเสนอต่อค่ะ)

2.ต่อมาที่ต้องรู้คือเราจะนับจากการไขว้หนึ่งไปถึงการไขว้ครั้งต่อไป เป็น 1วง (loop)ตามภาพ

การทำลวดลายเดียวกันทั้งเส้น เราจะทำซ้ำ แต่ละวงเหมือนเดิมไปเรื่อยๆจนได้ความยาวตามต้องการ

แต่บางครั้งเราต้องการลายที่หลากหลายเราก็อาจใช้หลายวง เพื่อทำเป็น 1ลาย เช่นตามภาพยุใช้ 3 วง(loop) เพื่อทำเป็น1 ลาย

แต่หลักๆต้องดูให้ออกก่อนว่าวงเริ่มจากตรงใหน
ซึ่งมักใช้สัญลักษณ์ รูปดาวค่ะ

3.เมื่อมองวงออกแล้วก็ดูต่อว่าเอ็นแต่ละสายต้องใส่ ลูกปัด อะไร สีอะไร จำนวนเท่าไหร่เพื่อประกอบเป็น1 วง(loop)

เช่นตามภาพนี้ แบบง่ายสุดเลยใช้ คริสตัล สีเดียวแล้วก็ลายเดียวทั้งเส้น ยุเริ่ม ร้อย ลูกปัด คริสตัล ก่อน(ดูจากดาวที่เป็นสัญลักษณ์เริ่มต้น) กรณีนี้ยุเก็บงานด้านนึงไปเรียบร้อยแล้วค่ะ
เราก็ร้อยตามแบบเลยค่ะ ลูกปัด คริสตัล เม็ดแรก
ต่อด้วย เอ็นด้านบนใส่ คริสตัล 1 เม็ด เอ็นด้านล่างใส่ คริสตัล 1 เม็ด



ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=AWYxonjv6G0
          http://thaigoodview.com/node/66876

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น